Monday, 25 Mar 2024
Tin Tức

Biên giới Trung Quốc giáp với 14 nước nào?

Trung Quốc là một nước thuộc khu vực Đông Á, giáp với 14 quốc gia và có diện tích rộng lớn tương tự như Hoa Kỳ. Tuy nhiên bạn đã biết gì về địa hình, vị trí địa lý của Trung Quốc? Biên giới Trung Quốc giáp với 14 nước nào? Sau đây hãy cùng nhaphangali.com đi giải đáp những thắc mắc này thông qua bài viết ngày hôm nay.

Tổng quan về Trung Quốc

Trung Quốc có tên gọi đầy đủ là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, là một đất nước có diện tích rộng lớn và tương đương với Hoa Kỳ. Theo thống kê năm 2010 thì Trung Quốc có khoảng 1,34 tỷ người và đạt dân số lớn nhất thế giới. Thủ đô của Trung Quốc là Bắc Kinh và trung tâm kinh tế tài chính là Thượng Hải.

Thương Hải là thành phố lớn nhất, sau đó là đến Bắc kinh là thành phố lớn thứ nhì và là nơi có các công trình cổ như Di Hòa Viên, Cổ Cung và có thể tham quan một đoạn của Vạn lý trường thành. Thành phố lớn thứ 3 là Quảng Châu, đây là nơi trung tâm chế tạo và mậu dịch. Tây An là cố đô ngàn năm của Trung Quốc.

Ngoài ra Trung Quốc còn có các thành phố khác như Trùng Khánh – thành phố trực thuộc trung ương, Nam Kinh; Côn Minh; Tô Châu – với nhiều thành cổ; Hàng Châu – nổi tiếng Tây Hồ, lụa; Đại Liên- nổi tiếng với món hải sâm; Nam Ninh; Quê Lâm; Ha môn; Ma Cao – nổi tiếng với các song bài; Lhasa – thủ phủ Tây Tạng; Vũ Hán – tập trung nhiều trường đại học lớn; Cáp Nhĩ Tân; Ürümqi; Thành Đô.

Trung Quốc với bờ biển trên biển Hoa Đông, vịnh Triều Tiên, Hoàng Hải và Biển Đông thì Trung Quốc giáp với 14 quốc gia. Con số các quốc gia giáp với Trung Quốc này chỉ ngang bằng với láng giềng khổng lồ của Trung Quốc ở phía bắc, nước Nga.

Địa hình chung của Trung Quốc

Địa hình chung của Trung Quốc khá cao và hiểm trở, chiếm 60% là diện tích núi cao trên 1000m. Địa hình cao ở phía Tây và thấp dần về phía Đông. Trung Quốc có diện tích khá rông lớn, kéo dài khoảng 5.026km ngang qua theo khối lục địa Đông Á giáp với biển Đông Trung Hoa, vịnh Triều Tiên, Hoàng Hải và biển Đông.

Địa hình giữa Bắc Triều Tiên và Việt Nam có các đồng bằng rộng lớn, các sa mạc mênh mông và các dãy  núi cao chót vót. Phần phía Đông của Trung Quốc là các vùng duyên hải rìa các đảo là một vùng bình nguyên phì nhiêu, đồi và núi, các sa mạc và các thảo nguyên, khu vực cận nhiệt đới. Phần nửa phía Tây Trung Quốc là một vùng các lưu vực chìm trong các cao nguyên, cái khối núi và có cao nguyên cao nhất trên trái đất.

Trung Quốc có khá nhiều bến cảng tốt dọc theo 18000km chiều dài bờ biển, tuy nhiên định hướng truyền thống của đất nước này không phải ra biển mà là hướng về đất liền. Với mong muốn phát triển thành một quốc gia hùng mạnh với trung tâm ở Hoa Trung và Hoa Nam, vươn tới tận vùng đồng bằng bắc Hoàng Hà.

Trung Quốc có cao nguyên nổi tiếng Tây Tạng về phía Nam, đây là một cao nguyên có diện tích rộng lớn và với cao độ cao. Phía bắc của cao nguyên Tây Tạng chính là các sa mạc Gobi và Taklamakan, trải ra từ Cực Tây Bắc về phía Đông qua Mông Cổ.

Trung Quốc có các sông lớn có thể kể đến lần lượt từ bắc xuống nam, tây sang đông như là Bắc Long Giang, Hoàng Hà, Mê Công, Trường Giang, Châu Giang. Hiện nay Trung Quốc được xem là quốc gia lớn thứ 4 trên thế giới về tổng diện tích sau Nga, Canada, Hoa Kỳ và số liệu từ các biên giới còn khá mập mờ và chưa chuẩn xác.

Biên giới Trung Quốc giáp với 14 nước nào?

Như đã nói, Trung Quốc là một đất nước có diện tích khá lớn và đứng thứ 4 trên thế giới, có biên giới đất liền tổng cộng là 22.143,34 km, giáp với 14 quốc gia. Trung Quốc có chiều dài bờ biển là: 14.500 km; vùng tiếp giáp lãnh hải: 24 hải lý (44 km); thềm lục địa: 200 hải lý (370 km) hoặc tới rìa của mép lục địa và lãnh hải gồm 12 hải lý (22 km).

Sau đây là 14 quốc gia giáp với biên giới Trung Quốc để bạn đọc có thể tham khảo thêm:

  • Giáp với Mông Cổ 4.673 km
  • Giáp với Nga (đông bắc) 3.605 km, (tây bắc) 40 km, (tổng cộng) 3.645 km
  • Giáp với Ấn Độ 3.380 km
  • Giáp với Myanma 2.185 km
  • Giáp với Kazakhstan 1.533 km
  • Giáp với Bắc Triều Tiên 1.416 km
  • Giáp với Việt Nam 1.281 km
  • Giáp với Nepal 1.236 km
  • Giáp với Kyrgyzstan 858 km
  • Giáp với Pakistan 523 km
  • Giáp với Bhutan 470 km
  • Giáp với Lào 423 km
  • Giáp với Tajikistan 414 km
  • Giáp với Afghanistan 76 km

Hình thức di chuyển từ Việt Nam sang Trung Quốc

Hiện nay khi mà ngoại thương giữa hai nước càng ngày càng phát triển thì có rất nhiều hình thức có thể si chuyển từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại. Một số hình thức có thể sử dụng nếu muốn di chuyển từ Việt Nam sang Trung Quốc như là:

Bằng đường hàng không

Hiện nay có các tuyến đường bay thường lệ giữa Việt Nam và Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Nam Ninh, Côn Minh, Thành Đô, Hong Kong. Và khách du kịch Việt Nam có thể xin visa tại Đại sứ Quán Trung Quốc ở Hà Nội hoặc Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bạn có thể lựa chọn vé máy bay Trung Quốc của nhiều hãng hàng không uy tín như Vietnam Airlines, Hong Kong Airlines, Shanghai Airlines,…Các chuyến bay có thể xuất phát từ Hà Nội hoặc Tp. Hồ Chí Minh bay đến Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu,…

Bằng tàu hỏa

Từ Nam Ninh tỉnh Quảng Tây vào Việt Nam thông qua Hữu nghị Quan. Từ Hà Nội đi tàu liên vận quốc tế đến Nam Ninh, từ Nam Ninh có chuyến tàu có thể đi các thành phố khác ở Trung Quốc.

Đường bộ

Đối với hầu hết các du khách đang sống tại Hà Nội thì đây chính là điểm di chuyển lý tưởng cho chuyến đi đường bộ đến Trung Quốc. Hiện tại có các cửa khẩu quốc tế như:

Đồng Đăng – Bằng Tường: Bạn bắt xe búy từ phía Đông của Hà Nội đi Lạng Sơn, sau đó chuyển sang xe búy để đến biên giới ở Đồng Đăng và làm thủ tục để có thể tiến hành sang Trung Quốc.

Lào Cai – Hà Khẩu: Bạn có thể đi từ Hà Nội đến Lào Cai bằng xe giường nằm, sau đó bắt xe đến biên giới Giới Lào Cai/ Hà Khẩu. Sau đó mua vé xe từ Hà Khẩu đến Côn Minh.

Móng Cái – Đông Hưng: Tại Đông Hưng thì bạn có thể bắt xe buýt đến Nam Ninh, rồi bắt xe đến Quảng Châu và một chuyến xe buýt đến Thâm Quyến – Trung Quốc.

Về vấn đề di chuyển giữa các thành phố ở Trung Quốc thì bạn không cần phải quá lo lắng vì mạng lưới giao thông tại Trung Quốc khá dày đặc và đa dạng. Nếu như muốn tiết kiệm thời gian thì có thể sử dụng các chuyến bay nội địa để di chuyển giữa các thành phố hoặc có thể sử dụng tàu lửa để tiết kiệm chi phí đi lại.

Còn nếu như bị hạn chế về thời gian thì bạn có thể sử dụng xe bus, tàu điện ngầm, taxi, xe điện,… Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng các phương tiện phổ biến khác như là xe đạp, xích lô,… Tùy theo mục đích, thời gian và điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn được cho mình một phương thức di chuyển phù hợp nhất.

Trung Quốc là đất nước khá rộng lớn và đang từng ngày phát triển mạnh mẽ, cho nên nếu như bạn đang có ý định đi du lịch, đi sang Trung Quốc đành hàng thì nên nắm bắt cho mình những thông tin cần thiết về địa hình, hình thức di chuyển để chuyến đi trở nên thuận lợi hơn. Bài viết đã giải đáp thắc mắc Biên giới Trung Quốc giáp với 14 nước nào? Hi vọng đây sẽ là bài viết tham khảo hữu ích dành cho tất cả mọi người.

Post Comment