Sunday, 21 Apr 2024
Tin Tức

Cách đọc Mã vạch 12 số của Mỹ như thế nào đúng và chuẩn

Mã vạch là một trong những yếu tố có thể phân biệt chính xác được hàng chính hãng và hàng nhái của các sản phẩm. Ở bài viết trước đây, nhaphangali.com đã hướng dẫn bạn đọc cách kiểm tra mã vạch Hàn Quốc một cách chi tiết nhất, trong bài viết này hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về cách đọc Mã vạch 12 số của Mỹ như thế nào cho đúng và chuẩn xác nhất.

Tìm hiểu về mã vạch sản phẩm?

Mã vạch hay còn gọi là Barcode, đây là sự thể hiện thông tin trên bề mặt của các sản phẩm hàng hóa, mã vạch có thể đọc được bằng máy đọc mã vạch hoặc các thiết bị quét quang học khác. Mã vạch là một tổ hợp các khoảng trắng và các vạch thẳng, biểu diễn các con số và mẫu tự, kí hiệu.

Khi kiểm tra mã vạch thì người mua có thể biết được những thông tin cụ thể về sản phẩm như nước sản xuất, tên doanh nghiệp sản xuất, thông tin về kích thước khối lượng sản phẩm, ngày sản xuất, nơi kiểm tra,… Mã vạch đã trở nên khá quen thuộc đối với người tiêu dùng và nhờ nó mà người tiêu dùng có thể phân biệt hàng hóa một cách dễ dàng, chính xác.

Có nhiều loại mã vạch khác nhau và được chia thành nhiều dạng, tuy nhiên có 2 chuẩn thông dụng nhất đó chính là Chuẩn UPC-A và chuẩn EAN. Mã vạch chuẩn UPC-A và UPC chỉ dành riêng cho thị trường Mỹ, Canada và mã vạch bao gồm 12 số. Còn chuẩn EAN là dành cho các thị trường hay các nước còn lại, mã vạch có 13 số.

Mã vạch của nước Mỹ là bao nhiêu?

Hàng hóa từ Mỹ từ trước đến nay đều được đánh giá là những sản phẩm có hình thức đẹp, tính thẫm mỹ cao, mẫu mã kiểu dáng đa dạng, tuy giá cả khá cao hơn so với các sản phẩm ở các quốc gia khác như nó đáp ứng được đầy đủ và phong phú những tiêu chí của khách hàng đưa ra.

Đây cũng là một điều dễ hiểu vì Mỹ là một quốc gia có nền khoa học kỹ thuật phát triển, các sản phẩm đều được kiểm duyệt chặt chẽ và kĩ càng trước khi đưa ra thị trường cho nên các sản phẩm đến từ mỹ luôn có giá cả cao hơn và đạt những yêu cầu về chất lượng cũng như mức độ tin cậy của người tiêu dùng.

Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ nước Mỹ khác cao, chính điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được đưa vào trong thị trường rất nhiều khiến cho người tiêu dùng cảm thấy hoang mang và e ngại.

Nếu như bạn là một người không có kinh nghiệm trong vấn đề phân biệt hàng thật hàng giả thì chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn cho mình những sản phẩm chất lượng nhất. Cho nên việc kiểm tra mã vạch sản phẩm của Mỹ sẽ giúp cho bạn biết được đâu là hàng chính hàng, đâu là hàng nhái.

Mã vạch là yếu tố được đánh giá là khó có thể làm giả nhất, mỗi sản phẩm khác nhau sẽ có một mã vạch khác nhau. Đối với các sản phẩm có xuất xứ nguồn gốc từ Mỹ thì mã vạch sẽ được xác định như sau:

000 – 019 GS1 Mỹ (United States) USA

020 – 029 Phân phối giới hạn (Restricted distribution) thường chỉ cung cấp cho sử dụng nội bộ (MO defined, usually for internal use)

030 – 039 GS1 Mỹ (United States)

040 – 049 Phân phối giới hạn (Restricted distribution) thường chỉ cung cấp cho sử dụng nội bộ (MO defined, usually for internal use)

050 – 059 Coupons

060 – 139 GS1 Mỹ (United States)

200 – 299 029 Phân phối giới hạn (Restricted distribution) thường chỉ cung cấp cho sử dụng nội bộ (MO defined, usually for internal use)

Cách đọc Mã vạch 12 số của Mỹ như thế nào đúng và chuẩn

Hiện nay công nghệ làm giả khá tinh vi, không chỉ làm giả sản phẩm mà người ta còn có thể làm giả bao bì, làm giả UCP code và thậm chí còn có thể làm giả tem chống hàng giả. Tuy nhiên mã vạch là yếu tố duy nhất không thể nào làm giả được cho nên việc kiểm tra mã số vạch có thể giúp cho bạn xác định được sản phẩm bạn mua có xuất xứ từ đâu.

Lý do là vì mã vạch là những vạch kẻ với cự ly và độ dày được mã hóa chính xác đến từng micromet cho nên dãy số có thể làm giả nhưng cột mã vạch thì không thể nào làm giả được. Đối với các sản phẩm làm giả cột mã vạch thì khi kiểm tra bằng máy móc, thiết bị thì sẽ không hiển thị kết quả được.

Hiện nay Mỹ đang sử dụng mã vạch dạng Universal Product Code, viết tắt là UPC. UPC bao gồm 12 chữ số và không có ký tự, được chia làm hau phần đó là phần số mà con người có thể đọc được và phần mã vạch máy có thể đọc được. Trong đó 12 ký tự số của UPC được xác định cụ thể như sau:

Ký số thứ 1: Đây là ký số hệ thống số nhưng cũng được biết đến với tên gọi khác là “Family code”. Nó nằm trong phạm vi của 7 con số định rõ ý nghĩa và chủng lọai của sản phẩm như sau:

Mã vạch Mỹ

5 – Coupons: Phiếu lĩnh hàng hóa.

4 – Dành cho người bán lẻ sử dụng.

3 – Thuốc và các mặt hàng có liên quan đến y tế.

2 – Các món hàng nặng tự nhiên như thịt và nông sản.

0, 6, 7 – Gán cho tất cả các mặt hàng khác như là một phần nhận diện của nhà sản xuất.

Năm ký số thứ 2: Đây là ký tự cho biết mã người bán (Vendor Code), mã doanh nghiệp hay mã của nhà sản xuất (Manufacturer code).Tại Mỹ, hiệp hội UCC (The Uniform Code Council) chính là đơn vị cung cấp mã này cho người bán hoặc nhà sản xuất và đây là mã độc nhất. Cho nên khi hàng hóa lưu thông trên thị trường bằng mã UPC thì người tiêu dùng chỉ cần biết được 5 ký số này là có thể biết được xuất xứ của hàng hóa.

Năm ký số kế tiếp: Dành cho người bán gán cho sản phẩm của họ. Người bán tự tạo ra 5 ký số này theo ý riêng của mình để có thể mã hóa cho sản phẩm .

Ký số cuối cùng: Đây là ký số kiểm tra, xác nhận tính chính xác của tòan bộ số UPC.

Phương pháp đọc mã vạch không có chữ số bên dưới mã vạch

Nhiều sản phẩm của Mỹ sẽ có mã vạch bao gồm phần chữ số và phần ký tự tuy nhiên cũng có nhiều sản phẩm chỉ bao gồm phần ký tự mà thôi, cho nên nếu mua hàng gặp trường hợp sản phẩm chỉ có mã vạch là ký tự thôi thì phải làm sao, làm thế nào để có thể xác định sản phẩm đó có phải là hàng chính hãng hay không? Sau đây nhaphangali.com sẽ hướng dẫn mọi người phương pháp đọc mã vạch UPC không có chữ số bên dưới mã vạch.

Mã vạch sẽ được chia thành ba phần bằng các đoạn dài hơn một chút, Phần dưỡi cùng của thanh dọc sẽ có khoảng cách mở rộng xa hơn so với những đường khác. Hai dòng ở đầu, hai dòng ở cuối và hai dòng ở giữa sẽ dài hơn so với các dòng còn lại trên ký tự mã vạch.

Mỗi thanh dọc đen hoặc trắng có thể có một trong bốn chiều rộng khác nhau và được phân bố từ mỏng cho đến dày nhất. Bạn có thể sử dụng kính lúp để có thể tìm được sự khác biệt về chiều rộng của đường kẻ trong mã vạch. Ghi lại độ dày của mỗi thanh và chia chúng thành các nhóm bốn thanh và kết thúc bạn sẽ có sáu nhóm gồm bốn chữ số.

Ví dụ:

Thanh màu trắng đầu tiên bạn đo có kích thích là mỏng nhất thì viết ra giấy là 1.

Tiếp theo thanh màu đen ở bên phải có kích thước là dày nhất thì viết ra giấy là 4.

Tiếp tục thực hiện bước này cho bốn thanh đen và trắng tiếp theo. Và tiếp tục làm tương tự cho phía bên phải, tuy nhiên hãy bắt đầu với một thanh màu đen.

Không giải mã cách thanh ngoài trời ở giữa và bạn dừng lại sai khi đã có sáu nhóm bổ sung gồm bốn chữa số và không giải mã các thanh dài ở phía bên phải mã vạch. Chúng ta sẽ có kết quả cụ thể như sau:

3211 = 0

2221 = 1

2122 = 2

1411 = 3

1132 = 4

1231 = 5

1114 = 6

1312 = 7

1213 = 8

3112 = 9

Từ đây bạn đã có thể tùm thấy được mã số vạch của sản phẩm một cách dễ dàng và chính xác nhất. Khi đã có được số mã vạch cụ thể thì bạn có thể dùng mã số này để tra trên các thiết bị kiểm tra xem các thông tin về sản phẩm đó, hàng chính hàng hay là hàng nhái, kém chất lượng.

Nhu cầu mua bán và sử dụng hàng Mỹ ngày càng tăng cao thì đồng nghĩa với việc hàng nhái, hàng giả sẽ xuất hiện nhiều hơn trên thị trường, người tiêu dùng cần phải biết cách đọc mã vạch để có thể phân biệt được hàng thật – hàng giả để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình. Bài viết đã hướng dẫn cách đọc Mã vạch 12 số của Mỹ như thế nào đúng và chuẩn, hi vọng đây sẽ là nguồn thông tin tham khảo hữu ích dành cho tất cả mọi người.

Post Comment