Sunday, 21 Apr 2024
Tin Tức

Cách nhận biết hàng Trung Quốc qua mã vạch đơn giản nhất | NhaphangAli

Mã vạch, mã vạch hàng hóa là gì? Mã vạch Trung Quốc là gì? Cách nhận biết hàng Trung Quốc qua mã vạch đơn giản nhất, và hướng dẫn đọc mã vạch hàng Trung Quốc đúng cách chính là những kiến thức mà NhaphangAli sẽ chia sẻ ở bài viết bên dưới.

Trước tình trạng hàng giả xuất hiện tràn lan và lẫn lộn với hàng thật trong thị trường ngày nay, đồng thời là sự xâm nhập mạnh mẽ của các loại hàng hóa Trung Quốc dễ khiến chúng ta hoang mang, có lẽ đã đến lúc bạn nên bỏ túi những kiến thức quan trọng trong việc nhận biết hàng Trung Quốc qua mã vạch ở phần dưới đây. 

Mã vạch hàng hóa (barcode) là gì? Bảng mã số mã vạch của các quốc gia

Mã vạch hàng hóa, hay còn gọi là barcode, bao gồm những vạch kẻ có cự ki và độ dài được mã hóa chính xác đến từng micromet, kèm theo các chữ số mang thông tin về sản phẩm, chẳng hạn như: Quốc gia sản xuất, tên doanh nghiệp, lô hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng, thông tin sản phẩm, nơi kiểm tra, v..v…

Mã vạch được sử dụng trên mọi sản phẩm, và mỗi mặt hàng chỉ có một mã vạch đặc thù duy nhất, không thể thay đổi, không thể làm giả. Do đó, nếu hiểu được mã vạch và đọc mã vạch hàng Trung Quốc đúng cách, bạn có thể yên tâm hơn khi biết rõ về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc hàng kém chất lượng, đặc biệt là những mặt hàng điện tử.

Các thông tin quan trọng cần nhớ trong mã vạch

  • Mã quốc gia: Gồm hai hoặc ba con số đầu 
  • Mã doanh nghiệp: Có thể bao gồm từ bốn, năm hoặc sáu con số 
  • Mã mặt hàng: Có thể là năm, bốn hoặc ba con số – tùy thuộc vào mã doanh nghiệp 
  • Mã số kiểm tra: Số cuối cùng

Lưu ý: Khi đọc mã vạch, chỉ cần đọc 3 chữ số đầu tiên và đối chiếu với bảng mã code của các quốc gia (bên dưới) để xác định nguồn gốc hàng hóa là được.

Bảng mã số mã vạch các quốc gia trên thế giới

Hướng dẫn cách nhận biết hàng Trung Quốc qua mã vạch

Mã vạch giúp chúng ta phân biệt được hàng thật và hàng nhái, và không phải hàng hóa nào có xuất xứ từ Trung Quốc cũng độc hại như những lời đồn thổi. Cho nên, khi biết cách nhận biết hàng Trung Quốc qua mã vạch, bạn có thể an tâm sử dụng hơn. 

Khi mua bất kỳ sản phẩm hoặc hàng hóa nào, bạn nên đọc 3 chữ số đầu tiên của mã vạch được in trên vỏ hộp. Nếu 3 chữ số đầu tiên (UCP code) trong dãy số mã vạch của sản phẩm là từ 690 đến 695 thì đó chắc chắn là hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc.

Cách xác định tính hợp lệ của mã vạch

Ví dụ mã vạch là 4-096526-265371, chúng ta sẽ áp dụng công thức “Chẵn nhân 3 cộng lẻ” như sau: (0+6+2+2+5+7)*3+(4+9+5+6+6+3)+1 = 100. Nếu kết quả có đuôi bằng 0 thì mã vạch hợp lệ, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thể an tâm là hàng thật.

Như vậy là bạn đã biết cách đọc mã vạch hàng Trung Quốc rồi, hãy ghi nhớ công thức trên để tránh gặp phải hàng giả, hàng kém chất lượng nhé, nhất là những mặt hàng nhạy cảm và có ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể như là mỹ phẩm, đồ điện tử, v..v…

Post Comment