Sunday, 21 Apr 2024
Tin Tức

Ở Trung Quốc có trồng được sầu riêng không?

Sầu riêng được xem như là một loại trái cây đang được người Trung Quốc rất ưa chuộng và Trung Quốc được xem như là nguồn thu mua loại quả này lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh việc thu mua sầu riêng từ những nước khác thì Trung Quốc có tự cung cấp loại quả này cho mình không? Trong bài viết ngày hôm nay, nhaphangali.com sẽ đi tìm hiểu về vấn đề Ở Trung Quốc có trồng được sầu riêng không?

Trung Quốc có trồng được sầu riêng không?

Nhiều người không thể nào chịu được nỗi mùi sầu riêng, tuy nhiên cũng có nhiều người rất thích loại quả màu vàng như món bánh trứng béo ngậy như bơ. Người Trung Quốc lại khá hứng thú với nhiều loại thực phẩm trong đó có trái cây nhiệt đới. Sầu riêng chính là một loại trái đây được ưa chuộng và sử dụng để làm nguyên liệu trong nhiều món ăn như bánh quy, sữa chua, cà phê, pizza,… 

Ở Trung Quốc có trồng được sầu riêng không?

Người Trung Quốc đang càng ngày càng ưa chuộng sầu riêng, một loại quả khá nồng mùi, đầy gai nhọn và hương vị béo. Chính vì nhu cầu tiêu dùng càng tăng cao thì đòi hỏi nguồn cung cấp phải tăng lên, đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Trung Quốc có trồng sầu riêng, tuy nhiên nguồn sầu riêng tại Trung Quốc không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng tại nước này.

Chính vì thế mà để đảm bảo nguồn sầu riêng cho mọi người, Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu, thu mua sầu riêng từ những nước khác về. Theo thống kê trong năm 20126, giá trị nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc tăng trung bình khoảng 26% trong một năm của thập kỉ vừa qua và đạt 1,1 tỷ USD. Điều này đã cho thấy sự yêu thích và ưa chuộng quả sầu riêng tại Trung Quốc lớn như thế nào.

Trung Quốc nhập sầu riêng từ những nước nào?

Sầu riêng cũng được xem như là loại mặt hàng được tìm mua nhiều nhất trên các trang thương mại điện tử nổi tiếng tại Trung Quốc nhất là trang thương mại điện tử Alibaba.com. Sầu riêng được bán tại Trung Quốc nhập khẩu từ nhiều nơi như Thái Lan, Lào, Campuchia, Malaysia, Việt Nam,… Trong đó Thái Lan hiện là nhà cung cấp thống trị thị trường sầu riêng tại Trung Quốc.

Lượng xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan đã cao gấp 4 – 5 lần so với tiêu thụ nội địa nhờ vào những thay đổi kinh tế tại Châu Á. Nguyên nhân đáng kể đến đó chính là mạng lưới giao thông liên biên giới cải thiện và thương mại điện tử phát triển giúp các nước sản xuất được kết nối với nhau một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất. 

Sản lượng sầu riêng của Thái Lan trong vòng 5 năm ướ tình khoảng 600 nghìn tấn/ năm. Mặc dù tiêu thị nội địa giảm xuống 40% tức là từ 180 nghìn tấn giảm còn 100 nghìn tấn và lượng sầu riêng xuất khẩu tăng vọt lên từ 380 nghìn tấn lên 500 nghìn tấn. Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan với số lượng khá lớn, ước tính khoảng từ 80% – 90% tổng lượng sầu riêng tại Thái Lan. 

Mặc dù Thái Lan đang đứng đầu trong những nhà cung cấp sầu riêng tại Trung Quốc, tuy nhiên các chính trị gia tại Malaysia đang vận động và mở rộng ngoại giao, tiếp cận ra ngoài khuôn khổ thị trường trái cây đông lạnh. Loại sầu riêng được đánh gia cao của thị trường Malaysia đó chính là Musang King. Tuy nhiên, Malaysia đang đứng ngoài rìa phân khúc thị trường giữa sầu riêng tươi và sầu riêng sấy.

Lý do chính là người nông dân Malaysia thường chờ cho quả sầu riêng chín và tự rụng xuống đất chứ không trèo lên cây để thu hoạch sớm. Điều này cũng chính là bất lợi cho người nông dân trồng sầu riêng tại Malaysia vì nếu để quả sầu riêng tự rụng thì rủi ro bụi bẩn và vật hại trong sầu riêng sẽ ngày càng tăng cao. 

Việt Nam cũng là một trong những địa chỉ cung cấp thị trường sầu riêng chính cho Trung Quốc bởi vì mặc dù Thái Lan có chất lượng sầu riêng tốt hơn nhưng sản lượng của nước này lại không đủ để cung cấp cho thị trường của Trung Quốc. Một điều đáng nhắc đến nữa đó chính là Thái Lan không có quá nhiều diện tích sầu riêng trái vụ cho nên thương lái Trung Quốc tìm đến Việt Nam để  nhập sầu riêng về.

Hiện nay, sầu riêng Việt Nam được xuất nhập khẩu qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch và đi bằng quota Thái Lan mà các thương lái Trung Quốc mua được. Mặc dù lượng sầu riêng từ Việt Nam nhập sang Trung Quốc là rất lớn nhưng vẫn chưa chính thức được phép nhập trực tiếp sầu riêng vào Trung Quốc mà phải mang danh dưới tên “sầu riêng Thái Lan”.

Thời điểm trước đây khi người Trung Quốc còn mới làm quen với trái sầu riêng và chưa phân biệt được đâu là loại chất lượng, đâu là loại trung bình, đâu là loại chín câu và đâu là loại thêm thuốc thì sầu riêng Việt Nam vì thế được mua rất nhiều. Tuy nhiên sau này, Trung Quốc đã bắt đầu yêu cầu trái cầy nhập khẩu phải truy xuất nguồn gốc xuất xứ cho nên Trung Quốc bắt đầu cắt giảm nhập sầu riêng Việt Nam.

Tuy nhiên đến năm 2017 thì có một bước thay đổi lớn đó chính là Việt Nam bất ngờ vượt qua Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu sầu riêng Thái Lan lớn nhất. Lượng sầu riêng từ Thái Lan sang Trung Quốc giảm 29% và xuất khẩu sang Việt Nam tăng gấp 3 lần lên 256 nghìn tấn. 

Sự phát triển về kinh tế của Trung Quốc sẽ làm cho nhu cầu mua thực phẩm cao cấp từ các nước trên thế giới cũng tăng lên trong đó sầu riêng cũng là một loại quả được săn lùng. Bài viết Ở Trung Quốc có trồng được sầu riêng không? đã giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề thị trường tiêu thụ của sầu riêng. Hi vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ những thông tin tham khảo hữu ích dành cho tất cả mọi người. 

Post Comment