Sunday, 21 Apr 2024
Tin Tức

Mã vạch hoa quả, trái cây nhập khẩu là bao nhiêu và Cách kiểm tra

Mã vạch hoa quả, trái cây nhập khẩu là vấn đề gần đây được khá nhiều người quan tâm. Người tiêu dùng không biết nên chọn mã vạch nào trên trái cây đảm bảo chất lượng và an toàn. Bài viết hôm nay Nhập Hàng Ali xin cung cấp các thông tin liên quan đến vấn đề mã vạch hoa quả, trái cây nhập khẩu là bao nhiêu và Cách kiểm tra để bạn tham khảo. 

Mã vạch trái cây nhập khẩu là gì?

Nếu bạn thừng xuyên đến siêu thị hoặc các cửa hàng chuyên bán trái cây  nhập khẩu sẽ thấy trên mỗi loại quả như lê, ổi, xoài, bưởi, táo, cam… đều được dán tem trên đấy. Trên đấy có một dãy số được gọi là mã số tem đồng nghĩa với tên gọi PLU code. Dãy số này không giống nhau, mỗi mã mang một ý nghĩa riêng. 

Mã PLU giúp nhân viên thanh toán tiền quét giá, đồng thời mã số cũng giúp bạn nhận biết được chất lượng của loại hoa quả bạn muốn mua. Mã PLU trên mỗi quả thể hiện sản phẩm đấy thuộc loại hữu cơ, biến đổi gene, sản xuất với thuốc diệt nấm hay là chất diệt cỏ và phân bón. Mã số này giúp bạn biết được loại hoa quả đấy được trồng với chất lượng như thế nào.

Mã vạch hoa quả, trái cây nhập khẩu là bao nhiêu còn tùy thuộc vào từng loại. Thông thường trên các loại trái cây nhập khẩu sẽ có những dãy số và những con số đầu để bạn nhận biết nó được trồng như thế nào thường là số 3, 4, 8, 9… Sau đây sẽ là ý nghĩa của từng con số trên hoa quả để bạn biết và lựa chọn.

Ý nghĩa mỗi mã vạch hoa quả nhập khẩu

Trường hợp chỉ có 4 con số trong PLU

Nếu mã vạch trên trái cây nhập khẩu chỉ có 4 con số trong mã PLU nghĩa là sản phẩm được trồng theo quy ước với việc sử dụng thuốc trừ sâu. Và 4 chữ cái cuối cùng của mã PLU chỉ ra loại quả hay rau đó. 

Trường hợp mã bắt đầu với 3 

Nếu trên mã vạch trái cấy có 4 chữ số và bắt đầu bằng số 3 thì loại trái cây đó được xử lý bằng công nghệ bức xạ ion hóa. Công nghệ này sử dụng nguồn năng lượng bức xạ ion để xử lý thực phẩm. Đồng thời nâng cao chất lượn vệ sinh an toàn thực phẩm và kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm. 

Được biết tia bức xạ có thể gây tổn thương cơ chất di truyền khiến khả năng sinh sản của vi sinh vật gây bệnh bị bất hoạt. Những dạng sinh dưỡng và bảo tử, các nang kí sinh trùng và các siêu vi trùng đều không nằm ngoại lệ. 

Công nghệ chiếu xạ thực phẩm yêu cầu càn có cơ sở chiếu xạ và cơ sở chế biến thực phẩm phải tuân theo những yêu cầu nhất định về liều chiếu, quy cách sản phẩm. Ngoài ra còn có điều kiện lưu kho, vận chuyển, chế biến sau khi chiếu xạ.

 
Mã vạch trái cây bắt đầu bằng số 4

Nếu tem dán trên trái cây nhập khẩu có mã số bắt đầu bằng số 4 thì đó là kí hiệu của loại hoa quả được trồng bằng công nghệ thông thường. Công nghệ này có sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, phân bón vô cơ… nhưng theo liều lượng đúng quy chuẩn cho phép. Nếu mua trái cây loại này về ăn lưu ý cần rửa sạch trước khi ăn và không ăn cả vỏ hoặc sử dụng vỏ để chế biến các món ăn khác. 

Mã vạch hoa quả nhập khẩu bắt đầu bằng số 8

Nếu tem dán trên hoa quả nhập khẩu bắt đầu bằng con số 8 trong 1 dòng gồm 4 chữ số khác thì đấy là sản phẩm biến đổi gene, được gọi tắt là GM. Thông tin cho biết hiện sản phẩm nông sản biến đổi gene đang gây khá nhiều tranh cãi và bị phản đối trên diện rộng. Đặc biệt là liên minh châu Âu và một số quốc gia châu Á khác.

 

Người trồng hoa quả biến đổi gen đã tạo ra các giống cây như mong muốn bằng kỹ thuậ biến đổi gen hoặc thêm gen. Thực phẩm biến đổi gen nói chung, trái cây biến đổi gen nói riêng giàu đạm hơn so với các loại truyền thống. Và cũng có nhiều chỉ trích khác cho rằng thực phẩm biến đổi gen là nguyên nhân làm tăng nguy cơ gây nên các dị ứng, kháng thuốc kháng sinh, gây độc cho cơ thể…

Mã PLU bắt đầu bằng số 9

Trường hợp mã số dán trên hoa quả nhập khẩu có 5 chữ số và bắt đầu bằng số 9 tức sản phẩm là hữu cơ. Đây là loại trái cây được trồng theo cách truyền thống mà không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học nào và không bị biến đổi gen. 

Người trồng sử dụng các loại phân bón thiên nhiên từ động vật, phân trộn từ các cây cỏ mọc mục nát và diệt trừ sâu bọ bằng thiên dịch hay các biện pháp sinh học khác. Những sản phẩm hoa quả nhập khẩu này được sản xuất hoàn toàn tự nhiên nên được khuyến khích lựa chọn. 

Hiện nay các nước liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và một số nước khác yêu cầu nhà sản xuất để có được Chứng nhận hữu cơ đều cần tuân thủ đúng các quy chuẩn nghiêm ngặt được thiết lập bởi các nước và tổ chức thương mại quốc tế. 

Xem ngay: Cách check kiểm tra mã vạch nước hoa hàng hiệu

Lưu ý khi mua trái cây

Khi mau trái cây nhập khẩu hay trái cây trong nước bạn nên chọn những loại không chứa thuốc trừ sâu để bảo vệ sức khỏe, tránh làm tổn thương đến thần kinh, dị tật bẩm sinh cũng như là bệnh ung thư. 

Hầu hết các loại trái cây hiện nay đều bị phun thuốc trừ sâu trong quá trình trồng và nuôi dưỡng. Điển hình các loại hoa quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất bạn nên tránh là dâu tây, táo, đào, lê, anh đào, việt quất, cà rốt, cam, nho, dưa chuột, cà chua va rau chân vịt…

Các loại hoa quả ít chứa thuốc trừ sâu là ngô ngọt, cải bắp, hàng tây, đu đủ, măng tây, dứa, bơ, xoài, kiwi, đậu Hà Lan đông lạnh, khoai lang… Bởi vậy nếu ăn trái cây bạn nên ăn nhiều những loại này hơn so với những loại trên để hạn chế gây hại cho sức khỏe. 

Vậy sau khi theo dõi bài viết hẳn bạn đã biết được mã vạch hoa quả, trái cây nhập khẩu là bao nhiêu và Cách kiểm tra. Đồng thời nhaphangali.com cũng cung cấp thêm một số thông tin liên quan khác để bạn tham khảo. Cảm ơn sự quan tâm theo dõi của bạn và hẹn gặp lại trong những chủ đề tiếp theo. 

Post Comment